Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, nâng cao hội nhập quốc tế

26/06/2018 10:14 Tin mới
Trong quyết định 2049/QĐ-BCT được Bộ Công thương ban hành ngày 12/6 vừa qua có chỉ rõ mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, nâng cao hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

Nội dung quyết định có nêu rõ, để đảm bảo thực hiện được mục tiêu đề ra Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài triển khai hiệu quả các biện pháp cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp và nghiên cứu chính sách, đề xuất kịp thời các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu và xúc tiến thương mại.

Việt Nam sẽ nâng cao hội nhập quốc tế. Ảnh: Báo Công thương.

 

Cụ thể, cần tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để nắm bắt, nghiên cứu về cơ chế, chính sách nước sở tại và địa bàn công tác; các yếu tố ảnh hưởng đến công tác hội nhập, phát triển thị trường, hợp tác chuyển giao công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp nhất là công nghiệp hỗ trợ, khai thác nguồn lực, phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại, các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, chiến lược phát triển ngành, tái cơ cấu phục vụ tăng trưởng của Việt Nam….

 

Bên cạnh đó, vụ Chính sách thương mại đa biên có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Vụ Thị trường ngoài nước, Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Cục Phòng vệ thương mại thực hiện các nhiệm vụ như: Đề xuất các nội dung hoạt động nhằm mở rộng và đưa các mối quan hệ với đối tác, trước hết là các nước láng giềng, nước có kim ngạch thương mại trên 2 tỷ USD, các đối tác quan trọng, đi vào chiều sâu, ổn định, hiệu quả.

 

Đối với các khu vực hội nhập, cần nghiên cứu thấu đáo, theo dõi sát tình hình của nước sở tại trong thực thi các cam kết hội nhập, trong khuôn khổ hợp tác đa phương, song phương, đặc biệt là các đối tác như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, ASEAN, Lào, Campuchia... Ưu tiên tìm kiếm và mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, thu hút các nguồn vốn. Đẩy mạnh vận động các nước công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường.

 

Quyết định 2049/QĐ-BCT có hiệu lực từ ngày 12/6.

 

 

Từ khóa:
thúc đẩy tăng trưởng hội nhập quốc tế