Vi phạm bản quyền World Cup 2018 tràn lan, Việt Nam đứng trước nguy cơ bị cắt sóng?

19/06/2018 16:46 Tin mới
Với hành vi vi phạm bản quyền phát sóng World Cup 2018 như hiện nay, FIFA có thể cắt sóng bất cứ lúc nào tại Việt Nam.

Nếu FIFA cắt sóng, người hâm mộ Việt Nam sẽ không còn được theo dõi các trận đấu tiếp theo của World Cup 2018. Ảnh minh họa.

 

Theo thông tin từ VTV, chỉ trong vòng vài phút đầu tiên khi bắt đầu trận đấu khai mạc, Trung tâm tin học và công nghệ truyền hình của VTV đã phát hiện và đánh chặn hơn 100 trang web, mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng. Chỉ sau 3 ngày sau khi World Cup khai mạc, VTV cũng đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyển phát sóng giải đấu này trên Internet.

 

Mặc dù đã có công tác tuyên truyền nhắc nhở, thế nhưng chỉ riêng trận đấu đầu tiên diễn ra có rất nhiều trang mạng xã hội ngang nhiên vi phạm bản quyền WC.

 

Khi phát hiện ra trang web hoặc mạng xã hội vi phạm  VTV hoặc các cộng tác viên của VTV sẽ gửi địa chỉ cho Trung tâm tin học và công nghệ truyền hình và trang vi phạm sẽ bị báo cáo. 

 

Năm nay, Liên đoàn bóng đá FIFA cung cấp cho VTV và các đối tác tiếp phát sóng bộ công cụ để có thể báo cáo với FIFA về những vi phạm trên mạng Internet. Ngoài việc theo dõi trên Internet, Đài truyền hình Việt Nam còn phải theo dõi tín hiệu của các đối tác đã được VTV cấp quyền chia sẻ tiếp phát sóng qua các màn hình lớn. Tuy nhiên, nhiều trang web sau khi bị chặn, tình trạng tái diễn lại càng thêm tinh vi để tiếp tục chia sẻ tín hiệu.

 

Nếu tính trạng này tiếp tục tái diễn nguy cơ Đài Truyền hình Việt Nam sẽ bị liên đoàn bóng đá thế giới cắt sóng bất cứ lúc nào, người hâm mộ Việt Nam sẽ không còn được theo dõi phần còn lại của World Cup 2018, đó là một thiệt thòi lớn cho người hâm mộ bóng đá.

 

Như vậy để niềm vui tận hưởng các trận bóng tại World Cup 2018 được trọn vẹn, mọi người cần chung tay để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm bản quyền.

 
Theo điều 15,16 nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt về vi phạm bản quyền như sau:
 
Điều 15. Hành vi xâm phạm quyền phân phối tác phẩm
 
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi phân phối tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.
 
 
Điều 16. Hành vi xâm phạm quyền nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm
 
1. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.
Từ khóa:
vi phạm bản quyền world cup 2018 xử phạt vi phạm bản quyền world cup 2018