Tăng cường xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

27/02/2020 15:19 Tin mới
Bộ Công thương đã nêu ra giải pháp tăng cường xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Chỉ thị 05/CT-BCT.

 

Tăng cường xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

 

Theo đó, để chủ động nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, góp phần đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu theo mục tiêu đã được giao, Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cụ thể như:

 

Cục Xuất nhập khẩu cần chủ động làm việc với các Hiệp hội ngành hàng, các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp FDI để đánh giá hoạt động sản xuất, xuất khẩu; đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu; khai thông dòng lưu chuyển hàng hóa.

 

- Phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở các nước, thị hiếu tiêu dùng, dung lượng, tỷ trọng..., những khó khăn vướng mắc của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và có giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các thị trường này.

 

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phải nghiên cứu, đánh giá khả năng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam để bù đắp sụt giảm xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt lưu ý tận dụng hiệu quả ưu đãi mang lại của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

 

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cần đánh giá nhu cầu tiêu thụ, dung lượng thị trường, thị hiếu, tỷ trọng, các khó khăn vướng mắc trong việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường sở tại.

 

Bên cạnh đó theo dõi, cập nhật thông tin thường xuyên liên quan đến tình hình dịch bệnh, hoạt động sản xuất, thương mại tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản.

 

Chỉ thị 05/CT-BCT được ban hành ngày 26/02/2020.

Tailieuluat