Sản phẩm nước mắm chất lượng phải đạt những yêu cầu nào?

27/06/2018 08:14 Tin mới
Tiêu chuẩn TCVN 5107:2018 về nước mắm có quy định về những tiêu chí của sản phẩm nước mắm đạt chất lượng.

Nước mắm chất lượng phải đạt được các tiêu chuẩn đề ra. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Theo đó, về yêu cầu cảm quan đối với sản phẩm nước mắm thì màu sắc nước mắm phải từ nâu vàng đến nâu đậm. Ngoài ra phải trong, không vắn đục, không lắng cặn, ngoại trừ các tinh thể muối.

 

Mùi của sản phẩm nước mắm đạt chất lượng phải đặc trưng, không có mùi lạ, có vị ngọt của đam cá thủy phân; có hậu vị, có vị mặn nhưng không được mặn chát. Bên cạnh đó, sản phẩm nước mắm không được có những tạp chất nhìn bằng mắt thường.

 

Nhãn sản phẩm nước mắm bao gói sẵn để bán lẻ cần ghi các thông tin sau:

 

-  Tên sản phẩm “Nước mắm nguyên chất” hoặc “Nước mắm", Có thể kèm theo tên loài cá nếu chỉ sử dụng một loài cá trong chế biến nước mắm.

 

-  Thành phần: - Đối với “Nước mắm nguyên chất", ghi rõ: cá và muối. - Đối với “Nước mắm", ghi rõ: nước mắm nguyên chất, nước, muối, đường (nếu sử dụng) và loại phụ gia thực phẩm cụ thể.

 

- Chỉ tiêu chất lượng chính: Hàm lượng nitơ tổng số (tính theo g/l) và hàm lượng nitơ axit amin (theo phần trăm so với hàm lượng nitơ tổng số).

 

Sản phẩm phải được bảo quản ở nơi sạch, tránh ánh nắng trực tiếp, được vận chuyển bằng các phương tiện sạch, hợp vệ sinh.

 

Trích dẫn Tiêu chuẩn TCVN 5107:2018:

Ghi nhãn bao gói không dùng để bán lẻ
Tên sản phẩm, dấu hiệu nhận biết lô hàng, tên và địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu và hướng dẫn bảo quản phải được ghi trên nhẫn; các thông tin nêu trong 7.2.1 phải ghi trên nhân hoặc trong các tài liệu kèm theo. Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết lô hàng, tên và địa chỉ nhà sản xuất hoặc nhà đóng gói, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu có thể thay bằng ký hiệu nhận biết, với điều kiện là ký hiệu đó có thể dễ dàng nhận biết cùng với các tài liệu kèm theo.

 

 

Từ khóa:
tiêu chuẩn nước mắm nước mắm đạt chất lượng