Năm 2025 sẽ có hơn 9 triệu đối tượng được hưởng chính sách người có công

11/06/2018 09:00 Tin mới
Đó là nội dung dự báo của quyết định Quyết định 634/QĐ-LĐTBXH do Bộ Lao động thương binh và xã hội ban hành ngày 29/05/2018.
Tổng số người có công và thân nhân hưởng trợ cấp hàng tháng dự kiến khoảng 1,2 triệu người.
 
Ngoài ra,  dự báo sẽ có 3 triệu người được hưởng trợ giúp xã hội thường xuyên, chiếm khoảng 3% dân số. Bên cạnh đó sẽ có khoảng 29 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, 85 triệu người tham gia bảo hiểm y tế; có 20 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
 

Người có công với cách mạng là một trong những đối tượng được ưu tiên về chính sách an sinh xã hội.
Ảnh: QĐND.
 
Cũng theo kế hoạch của quyết định này, đến năm 2020 sẽ cấp thẻ an sinh xã hội điện tử cho người dân.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, giải quyết chính sách, chi trả cho đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội kịp thời, công khai và minh bạch; Hoàn thiện cơ sở pháp lý, triển khai cấp số và thẻ an sinh xã hội điện tử để tích hợp, giúp người dân thụ hưởng thuận lợi các chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo, người có công với cách mạng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp; Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội bao gồm thông tin cơ bản về công dân Việt Nam là đối tượng của các chính sách: Trợ giúp xã hội, giảm nghèo, người có công với cách mạng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, 29/05/2018.

Trích dẫn Quyết định 634/QĐ-LĐTBXH: 

4. Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, ngành
Cơ sở hạ tầng CNTT được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan quản lý địa phương xây dựng riêng để phục vụ triển khai các ứng dụng, HTTT&CSDL phục vụ công tác quản lý.
a) Tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Đã đầu tư xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu (THDL) tại Bộ, gồm tổng thể các trang thiết bị bao gồm các máy chủ, hệ thống lưu trữ, hệ thống mạng, hệ thống sao lưu backup, hệ thống an ninh bảo mật, hệ thống phòng cháy chữa cháy... Trung tâm THDL của Bộ đã chính thức đi vào hoạt động, hỗ trợ cho việc lưu trữ, xử lý số liệu thông tin ngành LĐTBXH cũng như phục vụ trao đổi thông tin kịp thời đảm bảo ninh, an toàn với độ sẵn sàng cao.
Trung tâm THDL thiết kế dựa theo tiêu chuẩn TIA-942. Thành phần của Trung tâm THDL bao gồm một phòng điều khiển Trung tâm (NOC - được trang bị máy tính để kiểm soát các hoạt động của Trung tâm), phòng chứa Server (Server của Trung tâm THDL được đầu tư là các Blade Server giúp tiết kiệm không gian của phòng, tăng khả năng lưu trữ...) và các thiết bị mạng, thiết bị an toàn, bảo mật nhằm bảo vệ hệ thống....
Từ khóa:
chính sách an sinh xã hội người có công với cách mạng