Miễn phí khám và điều trị cho người mắc bệnh dịch Corona

05/02/2020 13:20 Tin mới
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV được bổ sung vào danh mục bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm nhóm A. Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.
Mới đây, Bộ Y tế đã bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm trong Quyết định 219/QĐ-BYT được ban hành ngày 29/1/2020.
 
Vì vậy, các hoạt động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra được thực hiện theo quy định đối với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm thuộc nhóm A, nhóm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.
 

Miễn phí khám và điều trị cho người mắc bệnh dịch Corona. Ảnh minh họa.
 
Các bệnh đặc biệt nguy hiểm được liệt vào nhóm A ngoài dịch bệnh Corona mới được bổ sung còn có các bệnh được quy định tại Điều 3 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 bao gồm bệnh bại liệt; bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; bệnh đậu mùa; bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ê - bô - la (Ebola), Lát-sa (Lassa) hoặc Mác-bớc (Marburg); bệnh sốt Tây sông Nin (Nile); bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.
 
Cũng theo Điều 48 Luật này việc Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cần phải huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. 
 
Và người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.
 
Ngoài việc được khám và miễn phí điều trị nếu không may mắc phải dịch bệnh Corona, người bệnh cón được hỗ trợ trong việc thanh toán chi phí điều trị khi nghi ngờ nhiễm loại virut này.
 
Theo đó, trong nội dung Công văn 280/BHXH-CSYT Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các BHXH các tỉnh thực hiện những yêu cầu như: Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV; Thực hiện việc giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định cho các đối tượng này.
 
Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, nhất là những tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV phải thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí để bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh BHYT.
 
Tailieuluat
Từ khóa:
dịch bệnh Corona