Lỗi vượt đèn đỏ các phương tiện theo quy định mới nhất 2019

25/12/2018 11:18 Tài liệu
Tổng hợp lỗi vượt đèn đỏ, lỗi vượt đèn đỏ phạt bao tiền với xe máy, ô tô và các phương tiện khác. Mức phạt vượt đèn đỏ 2019 theo quy định mới nhất hiện nay.

Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó có tín hiệu đèn giao thông.

Một trong những lỗi thường gặp của đa số người tham gia giao thông là vượt đèn đỏ.

Khoản 3, Điều 10, Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

"3. Đèn tín hiệu giao thông có ba mầu, ý nghĩa từng mầu như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;

d) Tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng cần chú ý."

Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ có nghĩa là cấm đi, người vượt đèn đỏ là người vi phạm Luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP như sau:

 

Lỗi vượt đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?

Lỗi vượt đèn đỏ 2019 với các phương tiện tham gia giao thông

 

Đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn vàng, đèn đỏ), mức phạt sẽ được áp dụng theo từng loại phương tiện là ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và xe đạp.
 
Đối với ô tô, việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng) thì mức xử phạt sẽ từ 1,2 triệu đồng đến 2 triệu đồng (quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5).
 
Đối với xe máy và các loại xe tương tự, mức xử phạt cho lỗi này sẽ từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng (Điểm c, Khoản 4, Điều 6).
 
Đối với máy kéo, xe máy chuyên dụng, mức xử phạt lỗi vượt đèn đỏ sẽ từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng (Điểm g, Khoản 4, Điều 7).
 
Với người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ, mức xử phạt cho lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là từ 60 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng (Điểm h, Khoản 2, Điều 8).
 
Trên đây là những quy định mới nhất về lỗi vượt đèn đỏ của các phương tiện. Quý độc giả cần nắm rõ cũng như tuân thủ đúng Luật an toàn giao thông nhằm tránh những trường hợp bị phạt không mong muốn.
 
Các lỗi giao thông được xem nhiều nhất:
 
ThanhNT