Đổi USD ở đâu là hợp pháp để không bị phạt?

24/10/2018 10:48 Tin mới
Đổi USD bị phạt nặng nếu đổi tại tiệm vàng hay các cơ sở không được phép theo đúng quy định của pháp luật. Vậy đổi USD ở đâu là hợp pháp để tránh bị phạt đến 100 triệu đồng do vi phạm pháp luật?
Đổi USD (đô la) thành tiền Việt diễn ra khá nhiều hiện nay, tuy nhiên quy định về việc đổi USD hợp pháp hay đổi USD ở đâu mới đúng quy định thì không phải ai cũng biết.
 
Bạn đã theo dõi:
 
 

Đổi USD ở tiệm vàng không có giấy phép hoặc nơi không đúng nơi quy định bị phạt đến 100 triệu đồng

 
Vụ việc đổi USD tại tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng của người đàn ông ở Cần Thơ khi đổi 100 đô la Mỹ ngày 23/10 khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, người đàn ông làm thợ sửa điện mang 100 USD ra tiệm vàng đổi thì bị xử phạt 90 triệu đồng và bị tịch thu 2,3 triệu đồng đã đổi được. 
 
Đến khi sự việc này xảy ra và lan truyền trên báo chí thì nhiều người mới ngỡ ngàng về quy định mua bán, trao đổi ngoại tệ tại Việt Nam. Rất nhiều người không hề hay biết về việc đổi USD bị phạt cũng như đổi đô ở đâu mới là hợp pháp.
 
Theo Điều 22 của Pháp lệnh ngoại hối 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2013, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng… đều không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
 
Do đó, hành vi đổi USD tại tiệm vàng được coi là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP.
 
Cụ thể, điểm a, khoản 3, Điều 24 của Nghị định này chỉ rõ: Hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị phạt tiền từ 80 triệu đồng - 100 triệu đồng.
 
Mặc dù quy định của pháp luật đã khá rõ ràng, tuy nhiên hoạt động mua bán, trao đổi ngoại tệ, trong đó phổ biến nhất là mua bán đô la tại tiệm vàng vẫn diễn ra phổ biến và công khai. Đáng nói là rất nhiều người vẫn không hề hay biết việc đổi USD ở tiệm vàng là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính rất nặng.
 
 
Đổi USD ở tiệm vàng hoặc nơi không đúng quy định có thể bị phạt lên tới 100 triệu đồng (Ảnh minh họa)

 

Đổi USD ở đâu mới được coi là hợp pháp?

 
Điều này được Ngân hàng Nhà nước quy định khá rõ ràng tại Điều 3 của Thông tư 20/2011/TT-NHNN.
 
Cụ thể, Thông tư này nêu: Việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân phải được thực hiện tại các địa điểm được phép mua, bán ngoại tệ tiền mặt thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng được phép, phù hợp với các quy định của pháp luật.
 
Riêng việc bán ngoại tệ còn có thể được thực hiện tại các đại lý đổi ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép.
 
Trong khi đó, điểm b khoản 1 Điều 6 của Thông tư nêu trên yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt của toàn hệ thống trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng.
 
Như vậy, để biết chính xác địa điểm mua, bán ngoại tệ hợp pháp, mọi người dân có thể truy cập website của các tổ chức tín dụng và thực hiện mua, bán ngoại tệ tại các địa điểm này để không bị xử phạt. 

 

ThanhNT