Đã có tổng đài riêng cho người muốn cai nghiện thuốc lá, thuốc lào

25/06/2018 10:41 Tin mới
Quyết định 3756 /QĐ-BYT hướng dẫn hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị và quản lý một số bệnh không lây nhiễm phổ biến cho tuyến y tế cơ sở được Bộ Y tế ban hành ngày 21/6 vừa qua.
Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí
 
Đối tượng áp dụng của quyết định này là nhân viên y tế, các trạm y tế tuyến xã, quận, huyện thành phố...
 
Các đối tượng trên có nhiệm vụ hướng dẫn thay đổi hành vi lối sống và nâng cao sức khỏe như thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý; ăn giảm muối, ăn giảm đường, giảm chất béo bão hòa; tăng cường ăn rau, trái cây; tăng cường vận động thể lực.
 
Ngoài ra còn hướng dẫn cho người hút thuốc lá, thuốc lào; lạm dụng rượu, bia; dinh dưỡng không hợp lý; thiếu vận động thể lực để thay đổi hành vi và thực hiện lối sống có lợi cho sức khỏe. Vận động mọi người tham gia các mô hình nâng cao sức khỏe tại cộng đồng, tại nơi làm việc và học tập để dự phòng một số bệnh không lây nhiễm phổ biến.
 
Đồng thời còn tham mưu, hỗ trợ về chuyên môn với người đứng đầu thôn, bản, ấp, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai các mô hình nâng cao sức khỏe; xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc, không lạm dụng rượu bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động thể lực.
 
Đối với những người hút thuốc lá, thuốc lào cần hướng dẫn họ liên hệ với tổng đài 18006606 hoặc 18001214 về cai nghiện thuốc lá; giới thiệu cho mọi người các cơ sở y tế có tư vấn, hỗ trợ về cai nghiện thuốc lá, cai nghiện rượu, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng.
 
Quyết định 3756 /QĐ-BYT có hiệu lực từ ngày ban hành, 21/6.

 

Từ khóa:
tổng đài cai nghiện thuốc lá