Xe máy không xi nhan phạt bao nhiêu

07/06/2018 15:28 Tài liệu
Đối với lỗi xe máy không xi nhan, người vi phạm bị phạt từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng. Chi tiết tại Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Theo Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định:
Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Những trường hợp phải bật đèn xi-nhan: chuyển làn đường, rẽ phải, rẽ trái, quay đầu, vượt xe khác, cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đậu xe.
 
Ngoài ra còn có những trường hợp nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp việc lưu thông trên đường thuận tiện hơn như sau:
- Khi đi qua vòng xuyến: Về cơ bản theo nguyên tắc vào trái, ra phải nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.
- Khi đi theo đường cong: Người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại thì không bắt buộc bật đèn tín hiệu.
- Khi lùi theo đường cong, ví dụ như lùi vào ngõ: phải bật tín hiệu như khi tiến vì lúc đó muốn chuyển hướng xe.
- Đi qua ngã 3 chữ Y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường, Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan
 

Hình ảnh minh họa: CAGT xử phạt lỗi xe máy không xi nhan (Nguồn: báo gia lai)

Căn cứ Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26/05/2016 đối với xử phạt giao thông đường bộ: 
 
Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:
2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

Như vậy, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có tín hiệu xi nhan theo quy định trước khi rẽ để tránh vi phạm các lỗi phạt xe máy phổ biến, đảm bảo an ninh trật tự đường phố. 

Từ khóa:
Lỗi xe máy vi phạm giao thông