Người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam cần đảm bảo điểu kiện gì?

08/06/2018 14:05 Tài liệu
Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam phải đảm bảo một số điều kiện theo quy định. Vấn đề luôn được quan tâm khi số lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng lớn.
Mặc dù đã được cơ quan, ban ngành tạo mọi điều kiện để các đối tượng này được ổn định chỗ ở, nhưng vẫn có nhiều vướng mắc về thủ tục.
 
Muốn sở hữu nhà tại Việt Nam, người nước ngoài cần đảm bảm các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ảnh: PLO.
 
 Điều 74 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định về giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Đối với cá nhân nước ngoài phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và cơ quan Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
 
- Đối với tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng quy định tại Điều 159 của Luật Nhà ở và có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động tại Việt Nam còn hiệu lực tại thời điểm ký kết các giao dịch về nhà ở (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).
Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

 

Cũng theo quy định, người nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở dưới 2 hình thức đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam và mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Từ khóa:
người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam