Lỗi không mang giấy phép lái xe ô tô bị phạt thế nào?

08/06/2018 15:15 Tài liệu
Đối với nội dung không bằng lái xe ô tô bị phạt bao nhiêu năm 2018, mức xử phạt từ 200 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng và có thể bị tạm giữ phương tiện. Chi tiết tại Khoản 3 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Lỗi không có Giấy phép lái xe và lỗi không mang Giấy phép lái xe ô tô là hai lỗi với mức xử phạt hành chính khác nhau. 
Về nội dung lỗi không mang giấy phép lái xe ô tô năm 2018, người thi hành công vụ vẫn dựa theo quy định của pháp luật và Nghị định 46/2016/NĐ-CP, dưới đây là nội dung chi tiết: 
 
Theo quy định của pháp luật, người lái xe  khi điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo:
– Đăng ký xe;
– Giấy phép lái xe;
– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (xe ô tô, xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

Hình ảnh minh họa: CSGT kiểm tra xe ô tô lưu thông trên đường (Nguồn: Soha)

Trích dẫn Khoản 3 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới:  
Mục 4. VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới
3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;
b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe;
c) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định)
 
Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 78 Nghị định 46/2016 quy định:
Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
 
Vậy, theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại tương tự xe ô tô mà không mang theo Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.
 
Trong trường hợp bạn điều khiển xe ô tô nhưng không mang theo Giấy phép lái xe nên sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Ngoài ra, với lỗi không mang giấy phép lái xe ô tô, bạn còn có thể bị tạm giữ phương tiện 7 ngày. 
Vì vậy, khi tham gia giao thông bạn cần chú ý tuân thủ luật giao thông đường bộ, quy tắc an toàn giao thông khi tham gia điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. 
 
 
Từ khóa:
Lỗi xe máy vi phạm giao thông