Notice: Undefined variable: amp_css in /var/www/sv_111/web.tailieuluat.com/app/templates/mobile-views/layouts/home.phtml on line 9
Tóm lược & Nội dung
Tóm lược & Nội dung
Lịch sử
Lược đồ
Tải về
In, lưu lại...

Kế hoạch 142/KH-UBND Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội ban hành 2018

Tóm lược

Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018.
Cơ quan ban hành/ người ký: UBND TP Hà Nội / Phó Chủ tịch - Nguyễn Doãn Toản
Số hiệu: 142/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Ngày ban hành: 28/06/2018
Ngày hiệu lực: 28/06/2018
Địa phương ban hành: Hà Nội

Nội dung văn bản

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

     Số: 442 /KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 28 tháng 6 năm 2018

KẾ HOẠCH

Thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018

Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018;

Căn cứ Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 29/01/2018 của UBND Thành phố về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018;

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018”, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

- Góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và an sinh xã hội trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu. .

- Đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa trong Chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận, huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, khu công nghiệp (KCN), các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố.

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng. Mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển.

- Tăng cường mối liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và giữa sản xuất với phân phối, giúp cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động được đầu ra và nguồn hàng, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất - chăn nuôi - trồng trọt nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng các phương thức bán hàng truyền thống kết hợp hiện đại, phát triển đa dạng hệ thống phân phối, bán hàng bình ổn tại các huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu dân cư; đặc biệt quan tâm các chợ truyền thống, dân sinh.

- Phát huy sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong các hoạt động đầu tư, kết nối giao thương, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

II. Nội dung thực hiện

1. Xác định nhóm hàng và lượng hàng cần cân đối cung cầu tham gia Chương trình

1.1. Xác định nhóm hàng

Căn cứ Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá; Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và xác định các nhóm hàng tập trung bình ổn giá cần có những tính chất sau:

- Có tính chất thiết yếu và nhu cầu sử dụng lớn đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Thành phố.

- Có tính nhạy cảm về cung cầu, giá cả, nhưng Thành phố khó chủ động về số lượng và nguồn hàng cung ứng một cách ổn định.

- Các mặt hàng lương thực thực phẩm cân đối cung - cầu tại chỗ trên địa bàn Thành phố còn thiếu phải khai thác thu mua ở thị trường ngoài Thành phố.

- Những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán, dịp khai trường.

Các nhóm hàng hóa trong Chương trình bình ổn thị trường năm 2018 bao gồm:

- Các nhóm hàng thiết yếu: lương thực (gạo, mỳ, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, muối, mỳ chính...), sữa (sữa nước, sữa bột...).

- Các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa vụ như trong dịp Tết Nguyên đán: Mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, ...

1.2. Cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn (tinh cho khoảng 10,23 triệu dân)

Căn cứ vào sự thay đổi của xu hướng, thị hiếu của người dân và tháp dinh dưỡng hợp lý cho người trưởng thành giai đoạn 2016-2020 của Viện dinh dưỡng - Bộ Y tế để xác định nhu cầu; căn cứ số liệu của Cục thống kê để xác định nguồn cung; cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn Thành phố được xác định như sau:

- Lương thực: Nhu cầu tiêu dùng gạo khoảng 92.000 tấn/tháng, tương đương 1.104.840 tấn/năm. Năm 2017, sản lượng gạo sản xuất trên địa bàn Thành phố đạt khoảng khoảng 58.298 tấn/tháng, tương đương 699.580 tấn/năm (trong đó có 60% là gạo dùng để sản xuất chế biến các sản phẩm bún, bánh, rượu). Nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn Thành phố chủ yếu tập trung vào 40% sản lượng còn lại (khoảng 23.319 tấn/tháng).

Như vậy, nguồn cung gạo ứng chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Lượng gạo còn lại được khai thác từ các tỉnh lân cận thuộc khu vực phía Bắc, một phần khác được khai thác từ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nhập khẩu các loại gạo từ các nước Thái Lan, Nhật Bản...

- Thịt lợn: Nhu cầu tiêu dùng khoảng 18.414 tấn lợn hơi/tháng tương đương với 220.968 tấn lợn hơi/năm. Hiện tại, nguồn thịt lợn sản xuất trên địa bàn Thành phố đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu Hà Nội (Năm 2017, sản lượng lớn hơi sản xuất trên địa bàn Hà Nội là khoảng 27.556 tấn/tháng, tương đương 330.674 tấn/năm). Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 4/2018, tổng đàn lợn đã giảm do nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn, nguồn cung phụ thuộc vào các trang trại lớn nên có thể dẫn đến các diễn biến bất thường về giá và nguồn cung thịt lợn trong những tháng cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán năm 2019. Nguồn thịt lợn cung cấp bổ sung cho thị trường Hà Nội được khai thác thêm ở các tỉnh lân cận, các tỉnh phía nam và nhập khẩu từ các nước (Indonesia, Pháp...)

- Thịt gà, vịt: Nhu cầu tiêu thụ khoảng 6.138 tấn thịt/tháng, tương đương với 73.656 tấn/năm. Tổng sản lượng thịt gà, vịt từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình trên địa bàn Thành phố năm 2017 đạt 7.381 tấn/tháng, tương đương 88.583 tấn/năm; như vậy lượng hàng đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, do dịch bệnh và lưu thông hàng hóa ra bên ngoài địa bàn nên có những thời điểm thị trường bị thiếu hàng cục bộ, bên cạnh đó, do nhu cầu sử dụng các sản phẩm có tính đặc sản vùng miền của nhân dân, Thành phố phải khai thác thêm nguồn hàng tại các tỉnh lân cận và nhập khẩu từ các nước (Mỹ, Litva, Ba Lan, Brazin, Hàn Quốc...)

- Thủy, hải sản tươi, đông lạnh: Nhu cầu khoảng 5.115 tấn/tháng, tương đương 61.380 tấn/năm. Sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn Thành phố năm 2017 đạt khoảng 138 tấn/tháng, tương đương 1.657 tấn/năm. Mặt hàng này thành phố Hà Nội tự cung cấp cho thị trường chủ yếu là các loại thủy sản nước ngọt. Số lượng còn thiếu chủ yếu là thủy, hải sản tươi, đông lạnh nước mặn, nước lợ được cung ứng từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ các nước (Na Uy, Mỹ, Mexico, Nhật Bản, Úc...)

- Thực phẩm chế biến từ thịt gia súc, gia cầm: Nhu cầu tiêu thụ khoảng 5.115 tấn/tháng, tương đương với 61.380 tấn/năm, mặt hàng này các doanh nghiệp, cơ sở chế biến của Hà Nội chỉ cung cấp được lượng hàng rất ít, chủ yếu khai thác từ các tỉnh, thành phố khác nơi đặt các nhà máy chế biến lớn và các nước như Nhật Bản, Đức...

- Dầu ăn: Nhu cầu tiêu thụ khoảng 6,14 triệu lít/tháng tương đương 73,65 triệu lít/năm. Mặt hàng dầu ăn hầu hết được cung cấp từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ các nước (Nga, NewZealand...)

- Rau, củ: Nhu cầu khoảng 102.300 tấn rau, củ các loại/tháng tương đương 1.227.600 tấn/năm. Sản lượng rau, củ Thành phố sản xuất năm 2017 đạt 58.492 tấn/tháng, tương đương 701.913 tấn/năm. Nguồn cung cấp chủ yếu tại các huyện ngoại thành (đáp ứng được khoảng 57,2% nhu cầu) còn lại được cung ứng từ các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc và các tỉnh phía Nam (Lâm Đồng...)...

- Trứng gia cầm: Nhu cầu tiêu thụ khoảng 122,7 triệu quả/tháng tương đương với 1.473 triệu quả/năm. Sản lượng sản xuất trong năm 2017 của Hà Nội là 1.279 triệu quả, như vậy chỉ đáp ứng được 86,8% nhu cầu của người dân Hà Nội. Lượng hàng còn thiếu khai thác từ các tỉnh lân cận.

- Sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi: Nhu cầu sữa trung bình cho trẻ em từ 0-6 tuổi là 500ml/người/ngày, tương đương 15 lít/người/tháng và 180 lít/ người/năm. Nhu cầu sử dụng sữa của trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn Thành phố 1 tháng là 19,6 triệu lít, 1 năm là khoảng 235 triệu lít sữa (tính cho 1.309.440 trẻ em trong độ tuổi từ 0-6 tuổi, chiếm tỷ lệ 12,8%/ tổng dân số).

Các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 06 tuổi là các sản phẩm sữa tươi, sữa bột được cung cấp bởi 29 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu các sản phẩm sữa trên địa bàn Thành phố. Các sản phẩm sữa được nhập khẩu từ các nước như Newzealand, Úc, Nhật Bản...

- Gia vị (mắm, nước chấm, muối ăn, mỳ chính..): Nhu cầu sử dụng trung bình của 1 người là khoảng 0,15 kg/tháng. Nhu cầu của người dân trên địa bàn Thành phố là 1.535 tấn/tháng tương đương với 18.414 tấn/năm. Mặt hàng này chủ yếu được sản xuất và cung cấp từ các tỉnh.

- Đường: Nhu cầu tiêu thụ đường phục vụ cho sản xuất, chế biến và đời sống nhân dân Thành phố là khoảng 3.069 tấn/tháng, tương đương với 36.828 tấn/năm. Mặt hàng này hầu hết được cung cấp từ nguồn nhập khẩu và các tỉnh về tiêu thụ tại Hà Nội.

- Bánh mứt kẹo Tết: Nhu cầu tiêu thụ các loại bánh mứt kẹo khoảng 1.500 tấn trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán, được nhân dân tại các huyện ngoại thành, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp rất ưa chuộng trong các dịp lễ, tết.

- Rượu, bia, nước giải khát: Nhu cầu tiêu thụ rượu, bia, nước giải khát của thành phố Hà Nội trong dịp Tết khoảng 200 triệu lít. Tại Hà Nội, các nhà máy sản xuất được khoảng 168 triệu lít. Lượng còn thiếu từ các tỉnh và nguồn nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Chile, Nhật, Nga...

Lịch sử hiệu lực

Ngày:
28/06/2018
28/06/2018
Trạng thái:
Văn bản được ban hành
Văn bản có hiệu lực
Văn bản nguồn:
142/KH-UBND
142/KH-UBND

Luợc đồ

Mở tất cả Đóng tất cả
Văn bản được HD, QĐ chi tiết (0)
Văn bản hiện thời (0)
Văn bản HD, QĐ chi tiết (0)
Văn bản hết hiệu lực (0)
Văn bản căn cứ (0)
Văn bản quy định hết hiệu lực (0)
Văn bản bị hết hiệu lực 1 phần (0)
Văn bản dẫn chiếu (0)
Văn bản quy định hết hiệu lực 1 phần (0)
Văn bản bị đình chỉ (0)
Văn bản liên quan khác (0)
Văn bản đình chỉ (0)
Văn bản bị đình chỉ 1 phần (0)
Văn bản đình chỉ 1 phần (0)
Văn bản được hợp nhất (0)
Văn bản được bổ sung (0)
Văn bản bổ sung (0)
Văn bản hợp nhất (0)
Văn bản được sửa đổi (0)
Văn bản sửa đổi (0)

Văn bản liên quan theo người ký