Cách đổi giấy phép lái xe ô tô

13/06/2018 15:53 Tài liệu
Có 3 bước để đổi giấy phép lái xe ô tô: chuẩn bị hồ sơ, khám sức khoẻ và nộp hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô. Nội dung chi tiết dưới đây:

Bộ Giao thông vận tải đã ra quy định buộc phải chuyển đổi bằng lái xe ôtô làm bằng chất liệu giấy sang chất liệu là thẻ nhựa.

Quy định đổi giấy phép lái xe ô tô bằng thẻ PET tuy đã được triển khai từ rất, nhưng đến cho nay vẫn còn rất nhiều người chưa rõ về vấn đề này. Một điều quan trọng mà các bạn cần phải biết và hiểu đó là việc chuyển đổi giấy phép lái xe trong trường hợp này là bắt buộc và tuân theo lộ trình, chính vì thế bạn không thể sử dụng bằng lái cũ dạng giấy để điều khiển xe tham gia giao thông.

Hình ảnh minh hoạ: Các bước khai báo đổi thủ giấy phép lái xe sang thẻ nhựa (Nguồn: baohagiang)

Theo quy định, để đổi giấy phép lái xe ô tô, chỉ cần đến tại Sở Giao Thông Vận Tải, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe ô tô mới.

​1 Giấy khám sức khỏe do bệnh viện  từ cấp Quận, Huyện trở lên cấp, trong thời gian 3 tháng trở lại đây

​ 2 ảnh kích thước 3×4 để dán lên đơn đề nghị và giấy khám sức khỏe.

​CMND (bản Photo) + những bằng lái đang có.

​ Mang theo CMND và bằng lái xe ô tô bản chính theo để đối chiếu.

(Trong trường hợp bị mất giấy phép lái xe ô tô thì cần có đơn được địa phương xác nhận)

Lưu ý: Khi làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô bạn không cần đem theo hồ sơ gốc của những bằng lái bạn đang có. Theo quy định mới của Bộ GTVT thì mỗi người chỉ được sử dụng một bằng lái thẻ PET duy nhất, vì thế khi nhận bằng mới thì các bằng cũ sẽ được thu lại hoặc bị cắt góc không còn giá trị sử dụng nữa. Trong thời gian đợi lấy bằng mới thì bạn vẫn có thể giữ bằng cũ để sử dụng.

Bước 2: Khám sức khỏe

Phí khám sức khỏe tùy nơi mà bạn khám quy định, khoảng 50.000đ/người.

Bước 3: Nộp hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô

 Sau khi hoàn thành bước khám sức khỏe lúc này hồ sơ đổi bằng lái xe của bạn đã  đầy đủ và hoàn chỉnh, bạn chỉ cần nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận.

​Theo quy định thì lệ phí đổi bằng lái xe ô tô là 135.000đ / người. Lệ phí này là bằng nhau cho tất cả các hoạt động đổi mới, cấp lại bằng lái xe tạm thời, được áp dụng trên khắp cả nước.

​ Sau khi bạn đóng lệ phí xong đơn vị nhận hồ sơ sẽ chụp ảnh trực tiếp của bạn để in lên bằng nhựa PET.​

 Cuối cùng bạn chỉ cần lấy biên nhận và đợi tới ngày hẹn thì lên lấy bằng lái xe ô tô mới. Chỉ với 3 bước trên bạn đã có thể đổi bằng lái xe ô tô sang dạng thẻ PET theo đúng quy định về thẻ khi tham gia giao thông.